โควิด ยังน่ากลัวอยู่ไหม

โควิด 19

เขียนเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567

เราทุกคนคงรับรู้ถึงความอันตรายของโรคระบาดโควิด 19 ในช่วงเวลาสี่ปีที่ผ่านมา นอกจากผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว บางท่านอาจมีผลกระทบทางเศรฐกิจและการงานอีกด้วย จากสภาวะดังกล่าวที่ผู้คนต้องเผชิญ การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปข้างนอก และการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์จึงยังคงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของใครหลายคน แต่ในปัจจุบัน ปี พ.ศ. 2567 ความรุนแรงของอาการไข้ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด19 ลดน้อยลงกว่าเมื่อการระบาดในช่วงสี่ปีก่อนอย่างชัดเจนเนื่องจากชื้อไวรัสได้เกิดการกลายพันธุ์ ทำให้สายพันธุ์ในรุ่นถัดไปสร้างความรุนแรงที่น้อยลง จากสายพันธุ์เอส (Serine) ที่เกิดขึ้นในระลอกแรกของการระบาดในประเทศไทยซึ่งมีความอัตรายถึงชีวิต ไปจนถึงเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ในปัจจุบัน ที่มีความรุนแรงต่ำ เราอาจสงสัยว่าการใช้ชีวิตอยู่หลังหน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกไปเผชิญกับผู้คนยังเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่หรือไม่ การได้รับเชื้อโควิด 19 ในปัจจุบันยังกระทบกับสุขภาพชีวิต และคนรอบข้างอยู่หรือไม่

หากเราค้นหาข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความรุนแรงของโรคโควิด 19 ในปัจจุบัน เราจะพบว่าโควิด 19 มีความรุนแรงที่น้อยลงอย่างชัดเจน สถิติยอดผู้เสียชีวิตในไทยได้ชะลอตัวจนเกือบหยุดนิ่งตั้งแต่ช่วปลายปีงพ.ศ. 2565 นอกจากนี้ ยอดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดก็ลดลงจากยอดสูงสุดสองหมื่นแปดพันคนต่อวันเป็นยอดผู้ป่วยหลักร้อยคนต่อวัน อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยลดลงจนเป็นอัตราที่ใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่และมีอัตราที่ต่ำกว่าไข้เลือดออกอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นภาระของบุคคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิด 19 และความต้องการของเตียงผู้ป่วยสำหรับโควิด 19 ก็ลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตามยอดผู้ป่วยโควิด 19 รายวันยังไม่หมดไป ผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ปัจจุบัน โอมิครอน JN.1 จะมีอาการเจ็บคอ มีไข้ต่ำ และอาจมีน้ำมูก อาการเหมือนไข้หวัดทั่วไป

อาการโควิด 19 ในปัจจุบันมีความคล้ายกับอาการไข้หวัดทั่วไป ผู้ติดเชื้อหลายรายอาจไม่รู้ตัวว่าตนกำลังติดเชื้อ จึงทำให้อัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสยังคงเป็นไปได้ง่ายและยังไม่หมดไป การตรวจหาโควิดด้วยชุดตรวจ ATK จึงอาจยังเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เนื่องจากผู้ติดเชื้อบางรายที่มีสุขภาพเปราะบางอาจยังมีความน่ากังวลอยู่บ้าง การสวมหน้ากากอนามัยและการตรวจหาเชื้อโควิดด้วย ATK เมื่อเป็นไข้สำหรับผู้ที่มีคนในครอบครัวที่มีสุขภาพร่างกายที่เปราะบางจึงยังคงเป็นสิ่งที่ควรทำ สำหรับท่านที่มีบุคคลใกล้ตัวที่เป็นโรคโควิด 19 และต้องการคนคอยดูแล เฝ้าไข้ที่โรงพยาบาล สามารถติดต่อเราได้ เรา พาไป แพลตฟอร์ม พร้อมดูแล และพาไป