เราควรฉีดวัคซีนไข้เลือดออกไหม

Dengue vaccination

เขียนเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567

ไข้เลือดออก หรือ Dengue fever เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกีที่มากับยุงลาย โดยเชื้อไวรัสเดงกีในปัจจุบันมี 4 สายพันธุ์ คือ เดงกี1 เดงกี2 เดงกี3 และเดงกี4 ผู้ติดเชื้อครั้งแรกส่วนใหญ่มักมีอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดาหรืออาจไม่มีอาการเลย โดยผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งแล้ว จะมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์นั้นๆไปตลอดชีวิต แต่หากเป็นการติดเชื้อในครั้งที่สอง และเป็นเชื้อไวรัสที่ต่างสายพันธุ์ในครั้งแรก อาการอาจพัฒนาไปสู่โรคไข้เลือดออกแบบรุนแรงได้ โดยอาการดังกล่าวประกอบไปด้วยไข้สูง ภาวะเลือดออกผิดปกติ และอาจป่วยถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิต ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงการถูกยุงลายกัดให้ได้

แน่นอนว่าการหลีกเลี่ยงการถูกยุงลายกัดเป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนส่วนใหญ่ แม้เราจะสามารถกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้าน แต่เราอาจยังต้องเจอกับยุงลายตามสถานที่ต่างๆข้างนอก การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกจึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกสามารถป้องกันไข้เลือดออกได้ทั้ง 4 สายพันธุ์ โดยวัคซีนในประเทศไทยปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองชนิด ชนิดแรกคือวัคซีนเดงวาเซีย (Dengvaxia) ซึ่งเป็นการฉีดแบบสามเข็ม ห่างกันเข็มละ 6 เดือน เหมาะกับผู้ที่มีอายุ 6-45 ปี และมีราคาอยู่ที่เข็มละประมาณ 3,000 บาท โดยวัคซีนเดงวาเซียจะเหมาะสำหรับผู้ที่เคยติดเชื่อไข้เลือดออกมาแล้วเท่านั้น เพราะวัคซีนอาจเพิ่มความเสี่ยงในคนที่ไม่เคยติดเชื้อไข้เลือดออกมาก่อน ส่วนประสิทธิภาพในการป้องกันโรคของวัคซีนเดงวาเซียจะอยู่ที่ประมาณ 65% ซึ่งอาจจะดูน้อยกว่าที่ควร แต่วัคซีนดังกล่าวก็ช่วยลดความรุนแรงของอาการไข้เลือดออกได้

ส่วนชนิดที่สองคือวัคซีนคิวเดงกา (Qdenga) ที่มีการฉีด 2 เข็ม ห่างกันเข็มละ 3 เดือน เหมาะกับผู้ที่มีอายุ 4-60 ปี และมีราคาอยู่ที่เข็มละประมาณ 1,700 บาท โดยผู้ที่เคยหรือไม่เคยได้รับเชื้อไวรัสไข้เลือดออกมาก่อนก็สามารถรับการฉีดวัคซีนคิวเดงกาได้ และในส่วนของประสิทธิภาพของการป้องกันโรคจะสูงถึง 80% รวมถึงการลดอาการความรุนแรงของผู้ที่ติดเชื้อไข้เลือดออกได้อีกด้วย

สรุปเราควรฉีดวัคซีนไข้เลือดออกหรือไม่ ตราบใดที่ยุงลายยังไม่ถูกกำจัดออกไปจนหมดโลก เราก็ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกยุงกัดและได้รับเชื้อไข้เลือดออกได้ การหลีกเลี่ยงการถูกยุงลายกัดก็เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก การฉีดวัคซีนจึงเป็นการป้องกันที่ดี แม้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสเดงกีจะอยู่ที่ประมาณ 65-80% ก็ตาม แต่ความรุนแรงของโรคก็จะลดลง สำหรับท่านที่สนใจจะให้ไปโรงพยาบาลหรือต้องการพาผู้สูงอายุในครอบครัวไปโรงพยาบาล แต่มีความลำบากในการเดินทางด้วยตนเอง ก็สามารถติดต่อเราได้ เรา พาไป แพลตฟอร์ม พร้อมดูแล และพาไป